image banner
image advertisement 
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Chăm sóc, bảo vệ cho các diện tích lúa Xuân năm 2024

Vụ Xuân năm 2024, huyện Ý Yên gieo cấy 12.310 ha lúa. Với quyết tâm giành thắng lợi cả về năng suất, chất lượng, Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện đã có những chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể giúp các xã, thị trấn trong huyện bám sát kế hoạch gieo cấy, chăm sóc và bảo vệ lúa đúng thời điểm mang lại hiệu quả cao trong quá trình sản xuất.

anh tin bai

Thời điểm này, các trà lúa đang trong giai đoạn đẻ nhánh. Đây là thời kỳ cây lúa sinh trưởng nhanh và mạnh, tập trung phát triển bộ rễ, ra lá và đẻ nhánh. Do vậy lúa cần được bổ sung đầy đủ các dưỡng chất và đảm bảo mực nước dưỡng trong suốt quá trình này. Được sự hướng dẫn của ngành Nông nghiệp huyện, bà con nông dân đã chủ động chăm sóc, tiến hành dặm tỉa, bón phân cân đối, đúng thời điểm giúp lúa phát triển đồng đều và đẻ nhánh hữu hiệu.

Qua kiểm tra thực tế đồng ruộng đã phát hiện một số đối tượng sâu bệnh gây hại đó là bọ cánh cứng và bọ vòi voi được gọi là Mọt nước, xuất hiện và gây hại cục bộ ở diện tích lúa sạ. Do đó, hiện các Ban nông nghiệp xã, thị trấn và các HTX SXKD DVNN đang tập trung tăng cường theo dõi, xác định những diện tích có mật độ sâu, tỷ lệ bệnh để chủ động hướng dẫn nông dân phun phòng khi tới ngưỡng. Các diện tích lúa bị ảnh hưởng bởi Mọt nước, cây lúa vẫn có thể phục hồi lại được tuy nhiên cần tiếp tục theo dõi chặt chẽ, cùng với việc theo dõi diễn biến của bệnh đạo ôn lá trong thời gian tiếp theo. Đảm bảo phát hiện sớm, phun trừ kịp thời theo nguyên tắc “4 đúng” để đạt hiệu quả cao nhất.

Bên cạnh đó, bà con nông dân cần tiếp tục có các biện pháp diệt chuột bảo vệ mùa màng, tránh dùng các biện pháp diệt chuột gây nguy hiểm cho người và vật nuôi. Tranh thủ thời tiết thuận lợi phun thuốc diệt cỏ, diệt ốc bươu vàng. Sử dụng các loại phân bón, thuốc chế phẩm sinh học có nguồn gốc, xuất xứ, đặc hiệu nhằm nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh đồng thời gắn với bảo vệ môi trường, hướng tới các sản phẩm lúa gạo sạch, có lợi cho sức khỏe người tiêu dùng đã và đang được thị trường nông sản sạch tiêu thụ mạnh, tạo đầu ra ổn định và nâng cao giá trị nông sản cho địa phương./.

( T/h: Trần Thúy - Trung tâm VHTT&TT huyện Ý Yên)

Cơ quan chủ quản: Xã Yên Bằng- Huyện Ý Yên
Địa chỉ: Xã Yên Bằng - huyện Ý Yên- tỉnh Nam Định
Email: xayenbang.yyn@namdinh.gov.vn

  
Chung nhan Tin Nhiem Mang