image banner
image advertisement 
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Vụ đông sớm ở Ý Yên
 Những ngày này trên khắp các cánh đồng màu của huyện Ý Yên luôn đông vui, tấp nập người mua, người bán, người thu hoạch. Xe ô tô các loại, xe chở rau nối đuôi nhau tạo nên bức tranh mùa màng sôi động. Với giá bán tại ruộng cao như hiện nay, người trồng màu ở địa phương có một vụ đông thắng lợi, một cái Tết rủng rỉnh.
anh tin bai

Mỗi ngày thương lái Phạm Văn Giáp ở huyện Bình Lục (Hà Nam) thu mua được 4.000 củ su hào ở xã Yên Dương cung cấp cho các siêu thị, đại lý kinh doanh nông sản ở Hà Nam, Hà Nội.

    Tại cánh đồng màu của các thôn: Cẩm, Khả Lang, Trung, Vũ Xuyên… xã Yên Dương, các loại su hào, bắp cải, xà lách, hành, tỏi, súp lơ trắng, súp lơ xanh phủ kín một màu xanh non, đầy sức sống. Bác Trần Thị Mười, thôn Vũ Xuyên vừa nhanh tay nhổ tỉa những khóm hành ta củ căng tròn mập mạp, buộc thành từng bó cho thương lái nhập, vừa vui vẻ cho biết: vụ đông năm nay, thời tiết không thuận lợi cho việc gieo trồng cây rau màu vụ đông. Đầu vụ mưa nhiều khiến các giống cây trồng vừa xuống giống bị thối, việc chăm bón gặp không ít khó khăn, cây trồng sinh trưởng, phát triển chậm, giá phân bón thì tăng cao. Tuy nhiên, đến thời điểm này một số cây rau màu như: su hào, bắp cải, hành hoa, súp lơ trắng, súp lơ xanh, các loại rau thơm đã bắt đầu cho thu hoạch. Thương lái từ Hà Nội, Hải Phòng về tận ruộng thu mua với giá cao gấp rưỡi so với vụ đông năm ngoái… Cụ thể, giá bán su hào tại ruộng 6.500-7.500 đồng/củ; hành tươi 18-20 nghìn đồng/kg; bắp cải 8-10 nghìn đồng/kg; súp lơ trắng, súp lơ xanh 7.500-10 nghìn đồng/cây... cao hơn từ 1,5-2 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Với giá bán này người trồng rau có lãi từ 2,5-3,5 triệu đồng/sào/lứa (45 ngày). Điều đáng mừng là những năm gần đây, các loại rau màu của Yên Dương đã có “thương hiệu” nhờ được gieo trồng theo hướng hữu cơ, chất lượng bảo đảm được các thương lái từ Hà Nội, Hải Phòng, thành phố Nam Định... tin tưởng lựa chọn, đưa xe ô tô tải về tận ruộng thu mua nên bà con không lo ế, lại giảm công sức, thời gian, chi phí vận chuyển đi tiêu thụ, góp phần tăng thu nhập và lợi nhuận. Vợ chồng anh Phạm Văn Giáp ở Bình Lục (Hà Nam) là thương lái đang thu mua rau ở thôn Trung cho biết: “Từ nửa tháng nay, ngày nào chúng tôi cũng mua khoảng 4.000 củ su hào ở vùng này, cắt tỉa sạch sẽ, đóng túi rồi chở đi bán cho các siêu thị, đại lý ở Phủ Lý, Hà Nội. Với giá bán như năm nay chắc chắn bà con sẽ thu lãi cao, giành thắng lợi vụ đông”.

     Đồng đất Yên Dương chủ yếu là đất pha cát, đất thịt nhẹ, điều kiện tưới, tiêu thuận lợi; bà con nông dân luôn cần cù, chịu khó, giàu kinh nghiệm trong việc canh tác nên vụ đông đang là vụ sản xuất chính và để làm giàu của người dân nơi đây. Vụ đông năm nay, xã Yên Dương trồng gần 100ha rau màu các loại, trong đó có trên 60% diện tích là các giống rau màu sớm. Để bảo đảm sản xuất vụ đông thắng lợi, UBND xã Yên Dương đã chỉ đạo Ban Nông nghiệp xã phối hợp với Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp hướng dẫn người dân chủ động bố trí thời vụ, tập trung xuống giống, chăm sóc cây rau màu theo quy trình hướng dẫn của ngành Nông nghiệp. Nhờ đó, toàn bộ diện tích rau màu vụ đông đều sinh trưởng, phát triển tốt và bắt đầu cho thu hoạch với năng suất, chất lượng cao. Phó Chủ tịch UBND xã Yên Dương Nguyễn Thị Thu Thủy cho biết: “Ngoài việc khuyến cáo bà con lựa chọn các loại giống rau tốt, có khả năng chống chịu tốt với điều kiện khí hậu diễn biến thất thường, kháng bệnh tốt và có thị trường tiêu thụ ổn định, Ban Nông nghiệp xã phối hợp với HTX thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn bà con nông dân chú trọng phát triển sản xuất nông nghiệp sạch, tăng cường cải tạo đất bằng phân hữu cơ, chú ý phòng, trừ các loại sâu bệnh trên rau màu như bệnh héo xanh, mốc sương mai, xoăn lá... Nhờ đó đến nay, phần lớn diện tích cây trồng vụ đông sớm của các thôn đã cho thu hoạch, năng suất cao, bán được giá, nên bà con rất phấn khởi”. 

     Vụ đông năm nay, toàn huyện Ý Yên gieo trồng 1.850ha, trong đó cà chua 180ha, rau các loại 300ha, khoai tây 160ha… Nhìn chung, các giống cây trồng vụ đông đều sinh trưởng và phát triển tốt, các loại ràu màu sớm cho năng suất khá. Để bảo đảm sản xuất vụ đông thắng lợi, UBND huyện Ý Yên đã chỉ đạo các ngành, UBND các xã, thị trấn chủ động xây dựng kế hoạch sản xuất vụ đông ngay từ đầu năm nhằm bố trí cơ cấu mùa vụ hợp lý, tạo quỹ đất cho sản xuất. Đồng thời xác định rõ loại cây trồng, phương thức tiêu thụ, vùng trồng gắn với việc chủ động tưới, tiêu nhằm hạn chế thấp nhất rủi ro cho nông dân. Đối với những địa phương chuyên màu, thực hiện đa dạng hóa các cây rau đậu ngắn ngày, quay vòng 2-3 lứa/vụ đông. Tập trung sản xuất các cây rau, củ, quả truyền thống gồm: cà chua, dưa chuột, bí xanh, khoai tây và các loại rau ăn lá để tiêu thụ nội địa. Đối với diện tích sản xuất cây vụ đông trên đất 2 lúa tập trung sản xuất các cây trồng phục vụ chế biến xuất khẩu, có thị trường tiêu thụ sản phẩm và cho hiệu quả kinh tế cao như: cà chua, cải dầu, ngô nếp, ngô ngọt, dưa chuột. Các xã, thị trấn, HTX dịch vụ nông nghiệp tổ chức hướng dẫn kỹ thuật gieo trồng và quan tâm tìm kiếm các đối tác liên kết tiêu thụ sản phẩm các cây vụ đông cho nông dân. Tích cực tổ chức các hội nghị tập huấn kỹ thuật canh tác cho bà con nông dân, chú trọng hỗ trợ việc trông coi, bảo vệ mùa màng, chủ động tưới, tiêu, tổ chức diệt chuột tập trung để bảo vệ sản xuất. Các HTX dịch vụ nông nghiệp cũng chủ động lựa chọn các đơn vị uy tín cung cấp giống rau màu cho bà con; đẩy mạnh cơ giới hóa các khâu sản xuất, nhất là khâu làm đất nên bảo đảm thời vụ gieo trồng theo khuyến cáo của ngành Nông nghiệp, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng rau màu. Một số HTX dịch vụ nông nghiệp ở các xã Yên Dương, Yên Nhân, Yên Đồng… còn liên kết với các siêu thị, đại lý, cửa hàng kinh doanh nông sản nhận bao tiêu sản phẩm, bảo đảm đầu ra cho các loại nông sản, tạo thu nhập ổn định cho bà con nông dân. Chú trọng nâng cấp, cải tạo hệ thống thủy lợi, bảo đảm cung ứng giống, vật tư nông nghiệp, phòng, trừ sâu bệnh phục vụ sản xuất. Tiếp tục quy hoạch phát triển vùng sản xuất tập trung theo mô hình cánh đồng lớn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, ứng dụng phương thức sản xuất rau theo công nghệ Nhật Bản, hướng tới sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, sản xuất nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn… tạo tiền đề hình thành các chuỗi liên kết để bao tiêu sản phẩm và nâng cao giá trị nông sản cho nông dân. Theo các tiểu thương kinh doanh rau, củ, quả, giá bán các loại rau màu vụ đông sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao và ổn định trong thời gian dài. Vì vậy, các địa phương tập trung khuyến cáo bà con nông dân tiếp tục trồng các loại cây rau, màu ưa lạnh, nhất là bắp cải, súp lơ là các loại rau có thị trường tiêu thụ tốt để cung cấp cho thị trường trong dịp Tết Nguyên đán 2023. 

Nông dân Ý Yên tích cực, chủ động gieo trồng các loại rau màu vụ đông đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao thu nhập, đồng thời tạo nguồn lực thực hiện thắng lợi các mục tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu ở địa phương./.

Cơ quan chủ quản: Xã Yên Bằng- Huyện Ý Yên
Địa chỉ: Xã Yên Bằng - huyện Ý Yên- tỉnh Nam Định
Email: xayenbang.yyn@namdinh.gov.vn

  
Chung nhan Tin Nhiem Mang