image banner
image advertisement 
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Tản mạn về Ngày Quốc Tế Hạnh phúc 20/3: Khát vọng vươn tới của toàn xã hội
Tròn 1 thập kỷ đã trôi qua, ngày 20/3/2013 là ngày đầu tiên cả nhân loại cùng nhau truyền tải chung một thông điệp tôn vinh niềm Hạnh phúc - một mưu cầu chính đáng của loài người và xa hơn nữa Ngày Quốc tế Hạnh phúc được chính thức công nhận và tổ chức cũng đã thể hiện một khát vọng vươn tới của toàn xã hội về một thế giới hòa bình, không có chiến tranh, không còn đói nghèo; một thế giới đại đồng, phát triển thịnh vượng và bền vững; một thế giới mà tất cả mọi người dù khác màu da, dân tộc, tôn giáo đều bình đẳng và được hưởng trọn niềm Hạnh phúc.

     Sự ra đời và ý nghĩa của ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3. 

         Sở dĩ, ngày 20/3 được chọn là Ngày Quốc tế Hạnh phúc vì dựa trên góc độ khoa học, đây là ngày đặc biệt nhất trong năm - ngày Xuân phân. Vào ngày này, mặt trời nằm ngang đường xích đạo, độ dài ngày và đêm bằng nhau biểu tượng cho sự cân bằng, hài hòa của vũ trụ. Điều này cũng là biểu tượng cho sự cân bằng giữa âm và dương, giữa ánh sáng và bóng tối, giữa ước mơ và hiện thực.

anh tin bai

        Tại Việt Nam, bắt đầu từ năm 2014 đến nay, các hoạt động hưởng ứng ngày Quốc tế Hạnh phúc đã được phủ sóng rộng khắp trong phạm vi toàn quốc, tạo nên hiệu ứng tích cực trong cộng đồng, khích lệ các tổ chức, cá nhân có những hoạt động thiết thực xây dựng gia đình Hạnh phúc, cộng đồng Hạnh phúc, chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau. Lấy ý tưởng từ Bhutan – một Vương quốc nhỏ bé ở khu vực Nam Á, nằm sâu trong lục địa phía Đông dãy Himalaya, vốn được đánh giá là đất nước có chỉ số Hạnh phúc cao dựa trên các yếu tố như Sức khỏe, tinh thần, giáo dục, môi trường, chất lượng quản lý và mức sống của người dân. Sau khi được Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc quyết định thông qua, đến nay đã có 193 nước thành viên trong đó có Việt Nam đã cùng cam kết hưởng ứng ngày Quốc tế Hạnh phúc bằng các nỗ lực nâng cao chất lượng cuộc sống, xây dựng xã hội công bằng, phát triển bền vững, nhằm đem lại Hạnh phúc cho người dân.

anh tin bai

Trên địa bàn huyện Ý Yên nói riêng, trong nhiều năm trở lại đây, bằng việc đẩy mạnh các hoạt động truyền thông và cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị đã góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng để cùng chung tay thực hiện mục tiêu Hạnh phúc, hướng đến sự hài hòa trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng một tương lai bền vững. Theo đó các cấp, các ngành, các địa phương, cơ quan, đơn vị đã và đang tập trung thực hiện tốt các chính sách của Đảng và Nhà nước về thực hiện an sinh xã hội; thông qua hoạt động của các hội đoàn thể thúc đẩy chất lượng các cuộc vận động xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc; phê phán những biểu hiện, hành vi vi phạm pháp luật, bạo lực gia đình; biểu dương các tấm gương người tốt, việc tốt; khuyến khích mọi cá nhân, tổ chức, cộng đồng có hoạt động tích cực đem lại hạnh phúc cho gia đình, người thân và xã hội. Nhờ đó, chất lượng cuộc sống của đại bộ phận người dân trên địa bàn huyện đang không ngừng được nâng lên. Tính riêng thu nhập bình quân đầu người trong năm 2022 đạt trên 70 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 1,88%. Tổng số gia đình văn hóa trong toàn huyện đạt tỷ lệ 89%. 100% các cơ quan, đơn vị đạt chuẩn công sở văn hóa. Đặc biệt trong triển khai chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới, đến nay đã có 29/31 xã, thị trấn trên địa bàn đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao, dẫn đầu phạm vi toàn tỉnh. Có thể hiểu rằng, những kết quả đáng mừng này cho thấy sự chuyển biến tích cực trong mục tiêu vì cuộc sống của nhân dân đã được cụ thể hóa bằng những nỗ lực xóa đói, giảm nghèo, kiềm chế tai tệ nạn xã hội, ngăn chặn bạo lực gia đình, xóa bỏ bất bình đẳng giới, nâng cao giá trị văn hóa – tinh thần và vì sự thụ hưởng của mọi tầng lớp nhân dân.

       Hạnh phúc – mưu cầu chính đáng của loài người – Khát vọng vươn tới của toàn xã hội

      Việc lựa chọn và công nhận ngày 20/3 là ngày Quốc tế Hạnh phúc của toàn nhân loại thực sự mang một ý nghĩa nhân văn sâu sắc, tạo động lực để thúc đẩy các hoạt động an sinh xã hội. Vậy “Hạnh phúc là gì?”, “Như thế nào là Hạnh phúc?”. Câu hỏi nghe có vẻ đơn giản nhưng lại khó có thể tìm được mẫu số chung, bởi mỗi người lại có một định nghĩa khác nhau về 2 chữ Hạnh phúc.

Có người Hạnh phúc vì nhà cao cửa rộng, cơm no áo ấm; có người Hạnh phúc vì bản thân và gia đình khỏe mạnh; có người lại cảm thấy Hạnh phúc vì được sống là chính mình, được làm việc mình thích. Ví như, họa sĩ Hạnh phúc khi được vẽ và có những tác phẩm được công chúng đón nhận; ca sĩ Hạnh phúc khi được ca hát; nghệ sĩ Hạnh phúc khi được biểu diễn; người nghệ nhân Hạnh phúc khi có thể giữ gìn, trao truyền và tiếp nối những sản phẩm truyền thống; người nông dân Hạnh phúc khi mùa màng bội thu; lại có người thấy Hạnh phúc đơn giản là khi mình giúp đỡ được người khác… Có thể nói, Hạnh phúc là một điều gì đó có thể dễ cảm nhận nhưng rất khó định nghĩa, bởi nó phụ thuộc vào cảm xúc của từng cá nhân và là sự hài lòng với cuộc sống của mỗi người.  Vì lẽ đó, Hạnh phúc đơn giản và bình dị hơn nhiều so với những gì người ta vẫn nghĩ. Đôi khi, Hạnh phúc đơn giản chỉ là trong thời khắc hiện tại mỗi chúng ta đang được làm những gì mình thích và thực sự hài lòng với những gì đang có.

anh tin bai

        Qủa thực vậy, khi bản thân mỗi cá nhân tự cảm thấy “Đủ” và Hạnh phúc với cuộc sống của chính mình thì chính những năng lượng tích cực đó sẽ là nền tảng vững chắc để xây dựng một gia đình, một cộng đồng, một xã hội, một đất nước, một thế giới Hạnh phúc. Thực tế cũng đã chứng minh gia đình là tế bào của xã hội, gia đình tốt thì xã hội mới tốt. Gia đình không Hạnh phúc thì xã hội không thể phồn vinh...! Nhưng cũng cần phải hiểu thêm rằng Hạnh phúc không phải vật chất hiện hữu để có thể mua bán, trao đổi bởi một lẽ Hạnh phúc là do chính bản thân tự tạo ra và xuất phát từ tâm. Tâm bất an thì lòng đau khổ, tâm vui vẻ hòa nhã đón nhận cuộc đời thì bình an, may mắn luôn đến. Tuy mỗi người có một cảm nhận riêng về Hạnh phúc nhưng nguồn năng lượng tích cực đó lại có khả năng kết nối đặc biệt. Ví như trong gia đình, ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con cái, anh chị em luôn hòa thuận, tôn trọng, cảm thông, chia sẻ niềm vui và nỗi buồn cùng nhau thì đó là một gia đình Hạnh phúc. Cuộc sống càng nhiều niềm vui thì càng nhiều Hạnh phúc. Niềm vui ấy được nhân rộng, lan tỏa ra cộng đồng, xã hội càng nhiều thì chất lượng cuộc sống của người dân càng cao. Lúc đó mục tiêu an sinh xã hội, xây dựng gia đình ấm no, Hạnh phúc và tiến bộ sẽ sớm được thực hiện...

anh tin bai

        Mỗi người chúng ta chỉ có duy nhất một lần được sống trong đời. Bởi vậy bất cứ ai dù đến với nhân sinh trong khoảng thời gian dài hay ngắn thì cũng nên sống sao cho thật sự có ý nghĩa. Đỉnh cao của cuộc sống chính là Hạnh phúc! Đó vừa là đích đến nhưng cũng là hành trình tìm kiếm của mỗi cá nhân, gia đình, cộng đồng và mỗi Quốc gia. Nếu trong thời gian đã qua, vì chúng ta đang mải mê trong guồng quay cuộc sống, bận bịu nhiều nỗi lo toan cơm áo gạo tiền mà chưa thực sự có thời gian dành cho chính bản thân và gia đình thì bắt đầu từ ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 năm nay hãy cảm nhận trọn vẹn những phút giây đó bằng những điều giản đơn, nhỏ bé xuất phát từ chính những câu nói yêu thương, những vòng tay ấm hay chỉ là một bữa cơm đoàn tụ... Chúc cho tất cả mọi người luôn tìm được thật nhiều niềm vui trong cuộc sống.

(T/h: Hà Giang)     

Cơ quan chủ quản: Xã Yên Bằng- Huyện Ý Yên
Địa chỉ: Xã Yên Bằng - huyện Ý Yên- tỉnh Nam Định
Email: xayenbang.yyn@namdinh.gov.vn

  
Chung nhan Tin Nhiem Mang